การเลือกซื้อเครื่องจักร CNC


ก่อนที่ท่านจะซื้อเครื่อง CNC ท่านจะคำนึงถึงอะไรบ้าง
-งานของท่าน
1 ราคา, จำนวน ถ้างานท่านราคาสูง จำนวนมาก เน้น precision ท่านก็ควรจะเลือกเครื่อง hi-end เพราะ
คุณภาพงานของท่านจะออกมาอย่างน่าพึงพอใจ เน้นพวกเครื่องญี่ปุ่น , ยุโรป คะ ถ้าแบบธรรมดาใช้งานได้ คุณภาพดี ไม่เวอร์ก็ Taiwan คะ
2 ขนาด เพื่อจะได้เลือกขนาดโต๊ะและระยะทำงานได้เหมาะสม
- SPEC เครื่อง
1 ราง Slide ท่านอยากได้ Linear หรือ Boxway
ถ้าคิดถึงเรื่องความทนทาน กัดงานหนัก ท่านก็อาจจะนึกถึง Boxway แต่ทว่า ข้อเสียของมันก็มีหลายประการอยู่
- เปลืองน้ำมันหล่อราง
- เวลาเสีย ซ่อมยากและเสียเวลามาก
- คนไทยยังไม่ค่อยมีคนชำนาญการซ่อมและอาจจะกลับมาไม่ดีเหมือนเดิมส่วน Linear Guideway นั้น อาจจะบอบบางกว่า Boxway แต่ด้วยความที่เปลี่ยนง่าย ราคาไม่แพงจึงทำให้มันเป็นที่นิยมกว่า Boxway เป็นไหนๆ อีกอย่างคือ เทคโนโลยีสมัยนี้ Linear Guideway มีแบบ Roller ซึ่งภายในมีหน้าสัมผัสเต็มสามารถรับแรงได้มากกว่า แบบเก่า (Ball Linear guideway)จึงทำให้ Roller Linear Guideway มีความนิยมเป็นอย่างสูง

2 SPINDLE ระบบขับแรงของ Spindle แบบ 1.สายพาน 2.Direct coupling 3.Motor Spindle 4. Gear drive
ซึ่งถ้าอยากได้แบบ high speed ท่านควรจะเลือกแบบที่ 2 และ 3 ซึ่งจะได้ความรวดเร็วในการทำงานถ้าจะให้ดีแบบ Moter spindle จะดีที่สุดเพราะมอเตอร์จะัขับตรงไปที่ Spindle เลย แต่ราคาก็จะไม่ใช่ย่อย
เหมือนกันคะ ส่วนที่ไม่ได้กล่าวถึง แบบสายพานเพราะว่า เป็นแบบ Standard ที่ใช้กันปกติอยู่แล้วคะ
ส่วน gear นั้นเหมาะกับงานกัดหนัก กัดแหลกคะ เอาความดุดันเข้าว่า ใช้ได้ทนทาน

3 Automatic Tool Change 1 แบบ CAM (หรือ Umbrella,Armless) 2 ARM TYPE (แบบแขนเหวี่ยง) แบบที่2 ดีกว่า ที่ ใส่ tool ได้เยอะกว่า และ รวดเร็วกว่าในการเปลี่ยน tool

4 Chip Conveyer 1. แบบ Screw 2. แบบ สายพานลำเลียงใช้ได้เหมือนกัน แต่แบบที่ 2 ดีกว่าที่รวดเร็วเศษไม่มีทางดิด แต่ก็แพงกว่าคะ




ส่วนมาก STANDARD ของเครื่อง จะเป็น Linear Guideway,Spindle ขับจากสายพาน, Armless Tool changer,และ Screw chip conveyer คะ แต่ถ้าต้องการ option ตามการใช้งาน ก็สามารถเลือกใน Serie ที่สูงขึ้นได้คะ